Sunday 20 January 2008

ผลิต ผลิต และผลิต

ตอนนี้เศรษฐกิจโลกถูกทำนายไว้ว่าจะเป็นในทิศทางไม่ดีเท่าไหร่ เนื่องจากปัญหาซับไพร์มที่เกิดในสหรัฐฯ อย่างประเทศบ้านเรา และประเทศเอเชียผู้ส่งออกทั้งหลายก็กลัดกลุ้มกันว่าจะส่งสินค้าไปขายใครดี เพราะอเมริกาคงหมดกำลังซื้อไปอีกนาน

ตลกดีที่ไม่มีความพอดีสักอย่าง ถ้าประชาชนอเมริกันออกมาบริโภคกันมาก ๆ ก็โวยวายว่าพวกนี้ใช้จ่ายเกินตัว ทั้งในแง่การเงิน (ที่รายได้ไม่พอกับรายจ่าย กลายเป็นหนี้สินรุงรัง) และทั้งในแง่ทรัพยากร (ที่เป็นพวกบริโภคใหญ่งาบงับทรัพยากรโลกไปมหาศาล)

ถ้าดูกันให้ดี เราต่างติดกับอยู่กับทุนนิยม การผลิต และการ (ต้อง) บริโภคอยู่หรือเปล่า การพัฒนาเน้นอยู่แค่กับตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นหลักเท่านั้น และนั่นก็คือเราก็ต้องผลิต ผลิตเพื่อผลิต ไม่ได้ผลิตเพื่อใช้ และดังนั้น ก็ต้องผลิตเพื่อส่งออกอย่างเดียว เพราะในประเทศเราซื้อกันไม่ไหว รับกันไม่พอนั่นไง

ดังนั้น ปัญหาที่เกิด มันไม่ใช่ปัญหาของสหรัฐฯ อย่างเดียวเท่านั้น แต่มันคือปัญหาและกับดักของระบบทุนนิยมต่างหาก และเราก็อยู่ภายใต้ระบบนี้จนคิดอย่างอื่นไม่ออกเสียด้วย อย่างที่บอกว่า ระบบสังคมนิยมไปไม่รอด เพราะถูกล้อมรอบด้วยระบบทุนนิยมนั่นอย่างไร ตอนนี้ กลับมากินตัวเองแล้ว ทุนนิยมก็คงไม่รอดเหมือนกัน - ถึงบอกว่า “อาจจะ” ไม่เกิดปัญหามาก เพราะประเทศเศรษฐกิจใหม่ที่นำโดยจีนและอินเดีย จะมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกแทน แต่ถ้าอยู่ในระบบทุนนิยมอย่างที่เป็น ถึงจุดหนึ่งประเทศเหล่านี้ก็ต้องถึงจุดที่เกิดปัญหาเหมือนกัน

ปล. อาทิตย์หน้าเราจะกลับไปอยู่ยุคสังคมดั้งเดิมที่เป็นถ้าไม่เป็น barter ก็ in kind trade สะสมความมั่งคั่งเป็นข้าวสารกับวัวแทน ฮ่า!

+++++++++++

(แถมพก)

กอร์คอน บราวน์ นายกฯ อังกฤษเพิ่งเสร็จทัวร์ขายของที่จีน และกำลังจะพาคณะไปทัวร์นาเมนต์ไปที่อินเดียต่อ ใครเลยจะคิดว่าประเทศเจ้าอาณานิคมจะมีวันนี้ สะใจ สะใจ นมัสเต :D :D :D

1 comment:

Anonymous said...

ชอบๆๆ
เป็นการด่าแต่พองาม เหมาะสมลงตัว
นักวิชาการมักจะด่าระบบทุนนิยมโดยไม่มีดี
ลืมมองไปว่า ที่ชีวิตสุขสบายทุกวันนี้ก็เพราะทุนนิยม
มันไม่ใช่แค่ความสุขสบาย แต่มันช่วยเรื่องความรู้สึกด้วย
เพราะระบบสื่อสารข้อมูลที่ทันสมัย ทำให้ผู้คนทั่วโลกสามารถทำความเข้าใจกันได้มากขึ้น
ส่วนที่บอกว่าข้อมูลล้นเกินจนเป็นขยะนั้น ผมคิดว่านั่นคือ ข้อเสียในข้อดี มากกว่าจะเป็นข้อเสีย
เรายังไม่รู้จักใช้ประโยชน์จาก internet มากกว่า ไม่ใช่เพราะมันไม่ดี

ผมคิดว่า เราอาจต้องเน้นการผลิตสินค้าคุณภาพ ซึ่งจะยั่งยืนกว่า ผลิตแบบเน้นปริมาณอย่างในปัจจุบัน

สนับสนุนให้มิ้งเขียนอะไรมาแบบนี้ จะตามอ่านนะครับ

"ฤษณรส"